Slider

All Rights Reserve 2021. Powered by Blogger.

Videos

Congress News

Provincial

Boac

Santa Cruz

COVID-19

Gasan

» » Vice Gov. Bacorro, NEGATIBO sa Rapid Test


NEGATIBO ang resulta ng Rapid Testing ni Marinduque Vice Governor Romulo Bacorro Jr. matapos na magkaroon ng exposure sa kanyang driver na nag-positibo sa Coronavirus Disease kung kaya pinabubulaanan niya ang kumakalat na FAKE NEWS na nagsasabing siya ay positibo sa nasabing sakit.

Narito ang kabuuan ng kanyang pahayag sa Facebook post:

"Mapagpalang umaga po sa lahat. Ako po si Bise Gobernador Dr. Romulo A. Bacorro Jr. ay hayagang nananawagan na ang inyong lingkod ay NEGATIBO sa Rapid Test or RPT ngayong umaga Sept . 16 at 11:00 am, Salamat Ma. Andrea Roldan Medtech ng DOH at ako po ay asymptomatic, taliwas sa kumakalat na akoy positibo. Kahapon Sept 15 sa ganap na 10:30 am, Medtech ng DOH Cristina Maac, salamat po , nagpa swab po kaming buong pamilya at mga staff ko na nagkaroon ng exposure sa mga nag positibo. 5-7 araw po bago malalaman ang swab result. Walang pong denial yan dahil marami rin po ang na expose na naga deny. 

Inuulit ko NEGATIBO po kami sa mga oras na ito at asymptomatic. Kahit na mahirap at malayo ang Capitolyo napasok po ang inyong lingkod upang direcho ang transaction ng lalawigan. Di ko na isinaalang alang na ako ay tamaan ng sakit subalit negatibo po ako sa Rapid at asymptomatic yun na lamang ang aking pinanghahawakan. Bilang Doctor alam ko po ang mga patakaran at alintuntunin ng DOH at IATF at nasunod po ako. Mula Sept 5 Wala na po ako komunikasyon sa aking driver na nag positibo. Marami po akong driver at di iisa. Maalam din po akong mag maneho ng mag isa. Ang inyong lingkod at may co-morbidity ( Diabetes, Hyperlipedemia, Hyper Choleterolemia, Mataas din po ang Uric Acid at BP ko na 180/110 ) may karamdaman po ako at naga maintain ng mga gamot at bitamina araw araw, Kaya doble po ang aking pag iingat. 

Hiling po ng inyong lingkod na sama-sama nating tahakin ng tama at may pang unawa ang nasabing Pandemya. Isa rin po akong Frontliner at dama ko ang saloobin naming lahat. May kaba at takot subalit kailangan naming maglingkod upang patuloy ang pagdaloy ng serbisyo publiko. Minsan makikita po ninyo na kami ay nakain sa bayan ng Boac subalit pagkatapos kumain direcho po kami sa aking tanggapan upang mag trabahong muli. Wala po kaming tahanan sa Boac kaya nangangainan na lamang kami sa bayan.

Ako sampu ng aking pamilya ay nalulungkot na kung sino pa ang itinuturing namin na mga kaibigan at may malawak na pang unawa ay sila pa ang grabeng mag kundena at bumatikos ng wagas. Pinapakalat na ako ay positibo. May nagsabi pa na.... Di sya maaawa bagkus ikatutuwa pa niya pag kami ay nag positibo ( How dare you ! ) Sana ikaw ang tamaan ng sakit. Tandaan po ninyo di po kayo perpekto. Maari rin po kayong tamaan ng COVID. Sa panahon ng pagsubok doon natin malalaman ang mga tunay na kaibigan at pagkatao ng bawat isa. Masakit subalit yan ang katotohanan. Huwag masyadong marunong at mapanghusga dahil may KARMA. 

Gayo-on pa man ipagdarasal ko pa rin na sana may pagkakataon pa silang magbago di pa naman huli ang lahat. Stay safe and GOD bless everyone .....

NOTE : As per PHO Advice ...
Individuals whose last contact with MRQ Case #17 & MRQ Case #20 was at Balar Events Place last Aug. 27 and who underwent self quarantine and asymptomatic can now reintegrate with the community beginning Sept. 11, 2020."



EDITOR'S NOTE: May kaukulang parusa sa mga nagpapakalat ng mga maling impormasyon lalo na kung ito ay may patungkol sa COVID-19. (Bayanihan to Recover as One Act)

«
Next
Newer Post
»
Previous
Older Post

No comments:

Leave a Reply